วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

Garmin Vivosmart รีวิวจอแสดงผลและ Heart rate monitor

ต่อจากตอนแรกที่รีวิวสเปคของ Garmin Vivosmart HR ไปนะค่ะ ตอนนี้เรากลับมาดูความสามารถจริงๆหลังจากได้ลองใช้หนึ่งเดือนเต็มกันค่ะ

การแสดงผลหน้าจอ Garmin Vivosmart HR

ก็ถือว่าโอเคเลยค่ะ แต่ต้องตะแคงหน้าดูเนื่องจากแสดงผลตามขวาง แต่เราสามารถปรับให้แสดงแนวตั้งได้ค่ะอันนี้ไม่ต้องห่วง นอกจากนั้นถ้าเราอยู่ในที่มืดเวลาพลิกข้อมือมาดู Black light จะติดอัตโนมัติค่ะ อันนี้ค่อนข้างชอบเนื่องจากนาฬิกาทั่วไปต้องกด ไฟถึงจะติด แม้จะเป็น option ไม่ได้ไฮเทคมากแต่ถือว่าอำนวยความสะดวกได้อย่างดีค่ะ โดยเฉพาะตอนกลางคืนตื่นมาไม่ต้องขวานหาโทรศัพท์มือถือมาดูเวลาแค่พลิกข้อไฟหน้าจอก็ติดค่ะ

Hearth rate ของ Garmin Vivosmart HR



การวัดอัตราการเต้นของหัวใจ น่าจะเป็นฟังชั่นที่ผู้ซื้อมาใช้งานให้ความสนใจที่สุดก็ว่าได้เนื่องจากเราสามารถดูได้ว่าการออกกำลังกายของเรานั้นอยู่โซนที่เท่าไหร่ใน 5 โซนเพื่อให้การออกกำลังกายครั้งนั้นบรรลุวัตถุประสงค์ ซึ่งจากการลองใช้เจ้า  Garmin Vivosmart HR รุ่นนี้นั้น จากการทดสอบ 3 แบบตามนี้ได้ผลตามนี้ค่ะ

  1. ใส่ Garmin ข้อมือซ้าย  ส่วนข้อขวาไปยืมที่วัดความดันของแม่มาวัดโดยกดไปพร้อมๆกับดู Hearth rate บนหน้าปัดการ์มิน ปรากฎว่า ค่าที่วัดได้ HR ทั้งสองใกล้เคียงกันค่ะ จะต่างกันแค่ 1 - 3 ครั้งเท่านั้น
  2. ใส่ Garmin ข้อมือซ้าย และใส่นาฬิกา Polar ft 60 อีกด้านโดยทางค่าย Polar จะมีสายคาดอกวัด Hearth rate โดยตรงจากหน้าอกซึ่งใกล้หัวใจและมีความแม่นยำสูงกว่า แบบที่วัดจากชีพจรที่ข้อมือ ปรากฎว่าใกล้เคียงกันค่ะ ต่างกันแค่ 1-3 ครั้งเช่นกันค่ะ ไม่เลวเลยทีเดียว การ์มินตัวนี้
  3. ขณะออกกำลังกาย ใส่ Garmin ข้อมือซ้าย และใส่นาฬิกา Polar ft 60 อีกด้านโดยใช้สายคาดอกวัด HR ผลคือขณะออกกำลังกายตัวเลข HR ทั้งสอง device เท่าๆกันค่ะ แต่จะมีไม่เท่ากันตอนเริ่มออกกำลังกายตอนแรกๆ แต่สักพัก HR ต่างกันไม่เกิน 2 ค่ะ ค่อนข้างเที่ยงตรงเลยทีเดียว
โดยตามคู่มือจะแนะนำว่า ให้ใส่ Vivosmart HR เหนือ wrist bone เล็กน้อยเจ้า wrist bone นี่ก็คือกระดูกข้อมือกลมๆค่ะ และให้ใส่ไม่ให้หลวมหรือฟิตจนเกินไป แต่ให้กระชับเพียงพอ วิธีสังเกตุคือเวลาเดินหรือวิ่งไม่ให้มันเคลื่อนที่ไปมาค่ะ

แต่ถึงอย่างไรก็ตามการวัดอัตราการเต้นของหัวใจจากอุปกรณ์ Smartwatch พวกนี้ไม่ว่าจะเป็นของ Garmin vivosmart HR หรือแบรนด์อื่นๆ ก็ไม่สามารถใช้เป็นผลวัดเพื่อใช้ทางการแพทย์ได้นะค่ะแค่วัดเพื่อทราบ HR เบื้องต้นสำหรับออกกำลังกายเท่านั้นค่ะ
















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น